Latest Posts:

Bùng nổ Android TV Box: “Nóng” vấn đề bản quyền nội dung

ICTnews – Sự bùng nổ của thiết bị Android TV Box đặt ra vấn đề các nhà cung cấp thiết bị này phải thực thi vấn đề bản quyền ra sao với kho nội dung đồ sộ, với hàng chục nghìn các tác phẩm: truyền hình, phim, âm nhạc, văn học đang được cung cấp miễn phí cho người dùng qua Internet.

Xem truyền hình, phim, ca nhạc và giải trí qua thiết bị Android TV Box đang ngày càng được ưa chuộng.
Bùng nổ thiết bị Android TV Box
Xuất hiện ở Việt Nam từ đầu năm 2013, Android TV Box đã nhanh chóng tràn ngập thị trường Việt Nam và ngày càng được giới thích chơi đồ công nghệ ưa chuộng. Vào cuối năm 2013, những thiết bị Android TV Box có giá bán dao động từ 1,6 đến 3,2 triệu đồng. Cho đến nay, thị trường Android TV Box đã gia tăng cả về mẫu mã, giá cả cũng phong phú để người tiêu dùng chọn lựa. Và đáng mừng là giá cả nhiều loại thiết bị đã giảm đáng kể so với hồi năm 2013.
Dạo qua siêu thị trực tuyến lazada.vn có tới hàng trăm loại thiết bị Android TV Box được rao bán. Những sản phẩm có giá bán thấp nhất là 800.000 – 900.000 đồng, được thiết kế nhỏ gọn như một chiếc USB, có thể truy cập tới đầy đủ các ứng dụng như: Xem tivi miễn phí, kho phim, ca nhạc, karaoke, đọc sách… Phổ biến nhất nhất là các loại Android TV Smart Box hiệu: Stick FullHD, MK808B, Mini UG007, BeePlus 4 nhân…

Kế đó là những sản phẩm được thiết kế dạng box như một chiếc đầu thu truyền hình, với giá bán dao động từ 1 triệu cho đến 4 triệu đồng. Các loại Android TV Box được quảng cáo có cấu hình mạnh, thiết kế đẹp mắt, những dòng box này không chỉ dùng để xem phim, nghe nhạc thông thường mà còn dùng để thưởng thức những bộ phim chất lượng nguyên gốc Bluray hay nghe nhạc lossless chất lượng cao với âm thanh vòm sử dụng công nghệ DTS HD hay Dolby Digital 7.1. Nhiều sản phẩm còn tích hợp sẵn các bộ giải mã video cũng như âm thanh, giúp chơi đầy đủ các định dạng phim cũng như xuất âm thanh passthrough qua các dàn âm ly cao cấp.
Dù được thiết kế nhỏ gọn nhưng Android TV Box có cấu hình khá lớn đủ để người dùng xem tivi, lướt web, chơi game, đọc báo, chơi mạng xã hội mà không cần PC. Một tính năng khác không thể bỏ qua là Android TV Box cho phép người dùng xem phim chuẩn HD với kho phim khủng với các bộ phim bom tấn, kể cả phim 3D luôn được nhà cung cấp nội dung cập nhật liên tục. Người dùng còn có thể trình chiếu mọi định dạng video, những ứng dụng chuyên dùng cho việc phát các chương trình phim HD hay những đoạn clip độ nét cao luôn có sẵn trên chợ ứng dụng Android để người dùng thỏa sức tải về.
Bên cạnh những sản phẩm Android TV Box do các doanh nghiệp nhỏ nhập về, hiện nay các nhà mạng và doanh nghiệp cung cấp truyền hình trả tiền cũng đã tham gia phân phối sản phẩm Androd TV Box. Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC là một trong số ít những doanh nghiệp đầu tiên đưa sản phẩm Android TV Box thương hiệu ZTV vào thị trường Việt Nam và cũng là đơn vị đầu tiên thử nghiệm thu phí một số dịch vụ gia tăng trong phân khúc này. Kế đó FPT Telecom và VNPT Technology, cho đến nay có thêm cả Viettel và SCTV cũng đã tung sản phẩm Smart TV Box ra thị trường.
“Nóng” vấn đề bản quyền nội dung
Giá thiết bị cũng như giá dịch vụ Internet cáp quang ngày càng giảm khiến cho Android TV Box có cơ hội bùng nổ. Dù chưa có một cơ quan nào thống kê chính xác về số lượng Android TV Box đang được sử dụng ở Việt Nam, nhưng nhiều ý kiến cho rằng con số có thể đã lên đến hàng triệu thiết bị. Từ đó, đặt ra vấn đề bản quyền nội dung cung cấp trên kho ứng dụng Google Play Store phục vụ nội dung cho người dùng Android TV Box.
Hồi giữa năm 2014, Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPA) đã từng gửi đơn lên Thanh tra Bộ VH-TT&DL khiếu nại 2 doanh nghiệp thuộc hàng đại gia ở Việt Nam sử dụng trái phép nhiều tác phẩm điện ảnh Mỹ trên môi trường Internet (cung cấp nội dung cho truyền hình IPTV và truyền hình OTT). Sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.
Trao đổi với ICTnews mới đây, đại diện Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng cho biết, trong số các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên Internet, mới chỉ có duy nhất FPT là có thỏa thuận sử dụng các tác phẩm âm nhạc trên truyền hình OTT với Trung tâm. Còn lại tất cả các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình OTT khác chưa đàm phán thỏa thuận về sử dụng bản quyền âm nhạc. Trong khi đó tại kho nhạc được cung cấp cho người dùng qua thiết bị Android TV Box hay Smart TV đang sử dụng rất nhiều tác phẩm âm nhạc mà Trung tâm này đã được các nhạc sỹ ủy quyền bảo hộ.
Đại diện Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc cũng cho hay: “Sắp tới Trung tâm sẽ xem xét kỹ hơn đến vấn đề thực thi bản quyền trên môi trường Internet, trong đó có nội dung trên truyền hình OTT”.
Bên cạnh bản quyền phim, âm nhạc, trên kho ứng dụng còn sử dụng khá nhiều tác phẩm truyện, thơ, sách, các chương trình truyền hình. Từ đó đặt ra vấn đề các nhà cung cấp thiết bị Android TV Box sẽ phải thực thi vấn đề bản quyền ra sao để đảm bảo chất lượng nội dung cung cấp cho người dùng.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét